CÂU HỎI TỪ KHÁCH HÀNG (P2): CHẤT LƯỢNG IN VÀ SỰ ĐỒNG ĐỀU MÀU SẮC

CÂU HỎI TỪ KHÁCH HÀNG (P2): CHẤT LƯỢNG IN VÀ SỰ ĐỒNG ĐỀU MÀU SẮC

Câu hỏi từ khách hàng. 
Một số lô hàng có màu không giống hoàn toàn sản phẩm mẫu.

Màu Giống hay không giống ?

*****Chiếc hộp Bao bì- Góc chuyên gia*****

Câu hỏi này những người làm ngành in bao bì phải đối mặt hàng ngày. Tôi hay bạn phải trả lời ?

Để minh họa tình hình tôi bắt đầu từ một ví dụ nhỏ.

Điểm đen trên tờ giấy trắng. Gần như tất cả chúng ta đều thấy điểm đen trên tờ giấy trắng chứ không ai thấy tờ giấy trắng có điểm đen. Người thấy điểm đen là khách hàng , họ luôn luôn tìm sự khác biệt.

Chúng ta phải là người thấy tờ giấy trắng có điểm đen và thuyết phục khách hàng chấp nhận một sai số trong sản xuất. Điều này cũng đúng trong việc trả lời câu hỏi giống hay không giống mẫu khi in offset. Một tờ in thử bằng kỹ thuật số inkjet có hàng triệu màu giống nhưng sẽ có màu sai. Màu sai này lại rất dễ dàng được phát hiện chính vì vậy khái niệm giống tuyệt đối là không có trong thực tế .

Theo EFI thì khi không gian màu của máy in thử bao trùm hơn 85 % không gian màu của máy in thì chúng ta đã chấp nhận đó là bản in thử rồi. 
Vấn đề thứ hai là chi phí .

Mức sàn là chúng ta chấp nhận bất kỳ bản in nào làm mẫu thử và cố gắng match màu !? . Tiếc là nó xảy ra hàng ngày và phổ biến tại Việt nam. Có thể thành công , có thể thất bại nhưng chúng ta vẫn làm và cuối cùng thì khách hàng cũng chấp nhận vì không có giải pháp nào hơn.

Khi các bạn vào siêu thị, cửa hàng, các bạn quan sát trên dãy hàng, các sản phẩm phải ĐỒNG ĐỀU, ĐỒNG NHẤT MÀU trên kệ hàng, mọi sự khác biệt nào đều dễ bị nhận biết ngay.

Ngược lại, đối với báo chí, văn hóa phẩm, tạp chí, .... Thường chỉ trưng bày 1 cuốn, còn lại chồng lên nhau, người mua thường thì mua chỉ một cuốn, màu sắc có khác biệt một chút, không ai biết được. Đó là sự khác biệt cơ bản giữa in Bao Bì và Tạp chí văn hóa phẩm.

Cho nên sự khắc khe trong in offset cho bao bì nói chung là cao hơn.

GIẢI PHÁP LÀ GÌ

- In có kiểm soát: Nhà nhà nói về ISO, G7, Gracol, SWOP, Fogra vv nhưng khách hàng có biết không ? Có thể 99% những người đọc ở đây trả lời là không. Khách hàng vẫn coi bài theo cảm tính nhưng để đơn giản hơn cho công việc của chúng ta, biết được giới hạn của thiết bị việc in thử hay in thật cần có kiểm soát , tối thiểu là mật độ tông nguyên CMYK và màu chồng Red, Green, Blue. ( Các màu biên của không gian màu) . Đạt được điều này thì xác suất khách hàng phổ thông chấp nhận rất cao. Theo quan sát của tôi thì nếu các màu biên này nằm trong khoảng chấp nhận được thì họ sẽ chuyển qua giai đoạn 2 là các màu đặc trưng của sản phẩm . Spot hay màu pha lại là một chủ đề khác. Tổng quát lại thì nếu chúng ta kiểm soát được các màu biên CMYK và Red, Green, Blue khả năng có sự chấp nhận là giống rất cao từ cả hai phía là khách hàng và thợ in. Để làm được điều này chúng ta cần có thiết bị đo, quy trình sản xuất tối thiểu là kiểm soát được mật độ density tông nguyên trên máy in offset và máy in thử. Quên chuyện kiểm soát TVI hay Gray balance đi vì quá phức tạp và chi phí lớn.

Nếu muốn đúng chuẩn bất kỳ với màu tông nguyên, màu chồng, TVI, gray balance, ink trapping tất cả nằm trong tiêu chuẩn sai số cho phép thì phải đầu tư từ thiết bị tới vật tư, con người kiến thức và nó không hề rẻ. Nếu khách hàng có nhu cầu và đòi hỏi thì chúng ta làm còn nếu không thì hãy áp dụng thận trọng. Bạn không thể giải thích delta E, Lab cho người coi bài nếu họ không biết gì về lý thuyết màu. 
AQL - Acceptable Quality Level là một khái niệm cần hiểu cặn kẽ và ứng dụng linh hoạt trong thực tế. Việc quan trọng là chúng ta phải có khả năng thỏa mãn tất cả các yêu cầu của khách hàng từ thấp đến cao, từ không chuyên tới pro.
Giống hay không giống là một case tâm lý và chúng ta là bác sỹ.

- IN PANTONE DÃY MÀU CHO KHÁCH HÀNG KÝ
Cách này áp dụng cho thực tế nhiều hơn. Nhà in sẽ in dãy 3 tone màu: Dark - Standard - Light cho khách hàng ký. Tùy theo sản sản phẩm, nhà in dựa trên dãy màu trên in mass production theo Standard, còn 2 biên khách hàng chấp nhận 1 tỉ lệ nhất định. Vượt ra giới hạn, khách hàng không chấp nhận. Cách này chỉ dựa trên cảm tính và 2 bên thống nhất làm. Thực tế là có hiệu quả.

Https://ctpack.com.vn
Info@ctpack.com.vn

← Bài trước Bài sau →