Mực in và các giải pháp.

Mực in và các giải pháp.

Tết đến, hình ảnh ông đồ mài mực , cho chữ trên giấy hồng điều là hình ảnh quen thuộc và nó làm liên tưởng đến mực in – một thành phần quan trọng trong bộ ba máy - mực – vật liệu in . Đằng sau đó là cả một câu chuyện thú vị mà thường chúng ta bỏ qua rồi sẽ dẫn đến các vấn đề không mong muốn khi áp dụng các công nghệ mới , đặc biệt là in kỹ thuật số.


Hình ảnh nghien mực tàu cho chúng ta biết đó là mực gốc nước khi thanh mực tàu được mài trong nghien mực với nước. Từ ngữ hiện đại sẽ gọi đó là mực in “Aqueous pigment ink” khi đó các hạt mực tàu được mài ra và lơ lửng trong môi trường nước cùng các chất liên kết . Các hạt mực này không hòa tan trong nước nó vẫn giữ dạng hạt “pigment”. Khác với mực phẩm màu (Dye –ink ) khi đó màu hòa tan hoàn toàn vào nước giống như chúng ta hòa đường vào nước thành nước đường. 


Khi in hay khi viết các hạt mực pigment sẽ không thấm vào sơi giấy hay thẩm thấu vào vật liệu mà tạo ra một lớp cùng các chất liên kết trên bề mặt vật liệu in. Mực in dye thì ngược lại nó sẽ thẩm thấu vào vật liệu in , vào các sợi giấy như hiệu ứng nhuộm màu. (Xem hình 2)
Mực in gốc nước có lịch sử lâu đời cùng với việc phát minh ra giấy tức là từ hàng ngàn năm trước . Ngay từ xa xưa người ta đã biết mực dye sẽ bay màu theo thời gian và mực pigment sẽ bền sáng hơn tức là giữ được màu theo thời gian. VD rõ nhất là là các văn bản viết bằng mực tàu vẫn đen nhánh sau hàng trăm năm, các tượng đất trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng bị bay màu ngay lập tức khi lộ sáng.


Đến thế kỷ 15 khi ông Gutenberg phát minh ra máy in dùng con chữ rời kim loại thì cần có một loại mực có thể dễ dàng bám dính trên con chữ nhưng không chảy lan, nhòe khi in . Mực in gốc nước rõ ràng là không phù hợp và từ đó mực in gốc dầu lên ngôi. 


Nguyên lý in offset dựa trên nguyên lý nước và dầu không hòa lẫn với nhau, chính vì vậy bản thân việc sản xuất giấy cho in offset cũng được tối ưu hóa cho mực in gốc dầu. Các lớp tráng phủ bề mặt của giấy in offset ( couché ) có đặc tính háo dầu và đẩy nước. 
Do quan niệm giấy chỉ là giấy nên chúng ta gặp vô vàn khó khăn khi dùng giấy in hay vật liệu in offset đem in với các máy in kỹ thuật số khác nhau. Mực in không dính, không khô bị chảy lan , lem. Vấn đề không phải tại mực mà là do sự kết hợp mực + vật liệu không phù hợp.
Có biết bao nhiêu loại bề mặt mà chúng ta cần in lên : giấy, nhựa, kính, gốm vv mỗi loại cần có loại mực phù hợp . Với các loại bề mặt không thấm hút như nhựa , kính người ta đã tạo ra các loại mực phù hợp như mực in gốc dung môi “solvent ink” dùng trong ống đồng , flexo để in thên các vật liệu tổng hợp như PP,PE, BOPP vv . Các loại mực này sau khi khô sấy nhiệt tạo thành lớp polymer đóng rắn trên bề mặt vật liệu. 
Có một loại mực đặc biệt cũng để in trên các bề mặt không thấm hút là mực in UV . Quá trình khô của mực này do tác động của tia cực tím UV gọi là UV curing – Sấy đèn UV.


Vấn đề thường gặp nhất luôn là mực in dính hay không dính , in xong có bị tróc hay không  . Để trả lời câu hỏi này chúng ta lại phải định nghĩa như thế nào là dính để tránh cảm tính người nói có người nói không. Cách đơn giản nhất là dùng phép thử với băng keo . Dùng băng keo 3M dán lên mực in rồi bóc ra nếu mực còn 98% trên vật liệu thì là dính. Các quy định hay tiêu chuẩn các bạn có thể hỏi google với từ khóa “ink adhesion tape test“
Liên quan đến mực in còn rất nhiều vấn đề . Mực in có bị gãy bể khi cấn bế hay không ? Khả năng chống trầy xước ra sao. Bền sáng, bền hóa chất như thế nào . Tương thích ra sao với quá trình xử lý sau in như tráng phủ UV ? Mực in có độc hại hay không có dùng cho thực phẩm hay được không. Chúng ta đã biết là không được dùng giấy báo gói xôi . Tôi cũng không biết chắc là do chúng ta biết mực in độc hai hay chỉ đơn giản là không còn báo để gói .


Do mực độ phổ biến của in offset chúng ta mặc nhiên quan niệm giấy hay vật liệu in là như vậy mà không quan tâm giấy hay vật liệu in đó có tương thích với phương pháp in và mực in kỹ thuật số hay không. Chính ở điểm này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc in kỹ thuật số chưa phát triển mạnh mẽ tại Vietnam. Vật liệu in tương thích in kỹ thuật số khó kiếm và nếu có thì giá thành cũng quá cao giảm tính cạnh tranh. 
Trong một thế giới đổi thay thì “The only thing that is constant is change”.


In luôn là một giải pháp bao gồm máy in + mực in + vật liệu in.

Bài từ Vision In print.


← Bài trước Bài sau →